User Journeys – Nghiên cứu hành vi người dùng là điều vô cùng quan trọng để mang lại hiệu quả trong thiết kế. Đây là một trong những thuật ngữ UX Design quan trọng mà bất kỳ dự án nào bạn cũng phải sử dụng.
Chúng ta có thể gọi UX/UI Design là một nguyên tắc sống còn trong thiết kế website và thiết kế ứng dụng. Nếu trong thiết kế website và ứng dụng chúng ta chỉ làm theo cảm hứng của bản thân mình thì sản phẩm đó chỉ dành cho chính chúng ta sử dụng mà thôi.
Qua các bài viết trước chúng ta đã tìm hiểu về một số thuật ngữ thường được sử dụng trong UX Design. Blog Lại Văn Đức mong rằng với cách trình bày của mình, các bạn có thể hiểu và nắm rõ các nội dung xoay quanh chủ đề này. Và để tiếp tục, hôm nay chúng ta sẽ nói về User Journeys – Hành vi người dùng trong UX Design.
User Journeys là gì ?
User Journeys là một thuật ngữ chỉ cho các hành động, tương tác của người dùng trên một website/ứng dụng. Nếu như thiết kế một website/ứng dụng mà hàng ngày chỉ có người quản trị sử dụng thì đó không còn được gọi là website công cộng nữa.
Chúng ta thiết kế một website/ứng dụng đều mong muốn có nhiều/thật nhiều người truy cập và sử dụng. Nhưng làm thế nào để khi người dùng truy cập vào website họ đều mong muốn quay trở lại để thực hiện các hành động như: Mua hàng, xem bài viết, bình luận, tương tác ….. Đó là lúc User Journeys phát huy tác dụng của mình.
Nghiên cứu User Journeys như thế nào ?
User Journeys không quá khó khăn như các thuật ngữ khác. Các bạn có thể hiểu một cách đơn giản như sau:
Khi chúng ta thiết kế website, hãy đặt bản thân của mình vào nhiều vị trí người dùng để chúng ta có thể hiểu được tâm lý từng người khi sử dụng website của chúng ta. Họ cần gì, họ muốn cái gì và họ sẽ làm cái gì trên website của mình. Khi lý giải và thực hiện tốt các câu hỏi này, chắc chắn người dùng sẽ thường xuyên quay lại website và sử dụng các dịch vụ trên website đó.
User Journeys với người dùng bình thường
Nghe có vẻ không bình thường hả ? Nhưng thực tế thì đây là cụm từ bạn cần phải luôn luôn ghi nhớ. Để dễ hiểu bạn hãy suy nghĩ như sau: Khi bạn thiết kế ra một sản phẩm/website/ứng dụng thì mình chắc chắn một điều bạn sẽ coi thiết kế của mình là số 1. Tất cả các chức năng, ứng dụng trên thiết kế này đều tuyệt vời. Nhưng đó là cách bạn nghĩ về đứa con tinh thần của bạn. Bạn đang là người dùng đặc biệt. Vì vậy nên mình sử dụng cụm từ “người dùng bình thường” tức là những người không liên quan gì đến việc tạo ra sản phẩm/website/ứng dụng mà bạn đang cung cấp.
Hàng ngày, người dùng bình thường sẽ truy cập vào website của bạn để thực hiện các tương tác như: đọc bài viết, sử dụng dịch vụ, tham khảo các chức năng trên website … Bên cạnh đó còn có các webmaster thiếu ý tưởng đi lùng sục các website đẹp để tìm cho mình nguồn cảm hứng thiết kế.
Biết chắc rằng chúng ta không bao giờ làm hài lòng được tất cả người dùng. Nhưng thay vì chúng ta sử dụng quá nhiều các hiệu ứng, các sở thích riêng của bản thân. Bạn hãy dành thời gian nhiều hơn nữa để tìm hiểu hành vi người dùng trong khi thiết kế.
User Journeys với người dùng đặc biệt
Mình đang ám chỉ bạn đấy. Chúng ta là những người thiết kế và lên ý tưởng cho các dự án thiết kế website/ứng dụng. Nếu như bạn đọc được bài viết này trước khi khám phá các kiến thức UX khác, bạn hãy xem kỹ các bài viết đầu tiên và cũng là nền tảng cho chủ đề này:
- UX Design là gì ?
- Tầm quan trọng của UX Design
- Tìm hiểu UX Design cơ bản
- 9 thuật ngữ UX Design thường dùng
Ok rồi phải không ? Trong các bài viết trước, mình luôn luôn nhắc lại nhiều lần vấn đề coi trọng các hình thức người dùng khi truy cập vào website. Thuật ngữ User Journeys cũng như vậy. Chúng ta cần phải thiết kế tối ưu cho các hành vi của người sử dụng. Bạn đừng bao giờ làm gì đó theo sở thích cá nhân. Ví dụ: Bạn thiết kế một website bán hàng mỹ phẩm thì chớ có sử dụng màu xanh. Mình hiểu các webmaster đa số thích màu xanh nhưng website mỹ phẩm, người dùng đa số là nữ, họ thích màu hồng và màu tím hơn.
Các chức năng, ứng dụng trên website cũng cần phải phù hợp với đại đa số tiêu chí người sử dụng. Nếu như một blog cá nhân thì bạn có thể thiết kế theo sở thích riêng của bạn. Màu sắc bạn yêu thích, bạn muốn làm gì thì làm, chả ai quan tâm. Người dùng có đọc Blog hay không còn tùy thuộc vào chất lượng nội dung trên Blog của bạn. Mình đã thấy rất nhiều Blog có nội dung hấp dẫn nhưng giao diện, bố cục, màu sắc của nó thì chuối không tả được. Nhưng không sao, cái mình cần là nội dung tuyệt vời trên Blog đó.
Riêng các website dịch vụ, doanh nghiệp … đặc biệt với các website bán hàng thì vấn đề nghiên cứu hành vi người dùng hết sức quan trọng. Bạn đừng bỏ lỡ bất cứ điều gì khiến người dùng thấy thoải mái nhất khi sử dụng website. Lúc này, bạn hãy dẹp những sở thích cá nhân của bạn đi. Dù bạn là một webmaster yêu màu hồng thì khi thiết kế website bán hàng công nghệ cũng phải cố cắn răng mà áp dụng màu xanh cho nó.
Hành vi của người sử dụng thường rất bất thường. Hôm nay họ thế này, mai họ thế khác. Chẳng ai có thể làm hài lòng tất cả mọi người được. Ngay cả bản thân chúng ta khi truy cập vào website nào đó cũng chẳng bao giờ đưa ra được ngay những quyết định.
Tùy vào từng thể loại website mà chúng ta cần có những cách khách nhau để làm hài lòng người dùng. Có thể bạn cần xem lại bài viết Thiết Kế Trọng Tâm Trong UX Design để hiểu về một số thể loại website.
Thế Thôi
Bài viết này mình không hướng dẫn cách bạn nghiên cứu hành vi người dùng như thế nào. Bởi trong các bài phân thích thuật ngữ trước, chúng ta đã nói khá nhiều rồi. Điều cốt lõi của User Journeys là hãy thiết kế website/ứng dụng cho người dùng, đừng bao giờ mang những tư tưởng, sở thích cá nhân vào các tác phẩm của mình. Hãy luôn luôn đặt mình vào vị trí của người dùng để thấu hiểu họ cần gì, họ muốn gì và họ sẽ làm cái gì trên website/ứng dụng của mình.
Bạn sắp trở thành một UX Designer rồi đấy. Các tác phẩm của bạn thế nào rồi. Có ai chửi bới/khen chê gì không. Đừng ngại nói ra các thắc mắc và những gì bạn cảm nhận được từ các bài viết trên Blog Lại Văn Đức. Hãy cùng thảo luận để chúng ta tìm được những tiếng nói chung và cùng phát triển. Chúc các bạn thành công.
Bài viết liên quan: