Tìm hiểu UX Design cơ bản dành cho người mới

Tìm hiểu UX Design giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về các khía canh không có trong kiến thức thực tế. Trước khi xem bài viết này, mình khuyên bạn nên xem bài viết UX Design là gì để hiểu chính xác những điều cơ bản trước.

Bài viết này là những kiến thức được mình chia sẻ thêm giúp các bạn hiểu rõ hơn khi triển khai UX cho các dự án của mình.

Tìm hiểu UX Design cơ bản

UX Design là một ngành tuyệt vời để bạn phát triển. Nhưng bạn cũng cần phải biết rằng không phải lúc nào UX Design cũng được khách hàng đón nhận. Đôi khi họ chẳng biết UX hay trải nghiệm người dùng là cái gì.

Chúng ta cũng đã biết rằng UX có quan trọng trong thiết kế website. Nhưng quan trọng như thế nào và điều cốt lõi trong cái sự quan trọng đó là gì ? Bạn là người thiết kế thì chắc chắn bạn phải hiểu được và bạn cũng phải giải thích cho khách hàng hiểu được. Khi đó bạn mới có thể thuyết phục khách hàng sử dụng UX trong dự án thiết kế.

Tim hiểu UX Design một cách tổng quan và kỹ càng giúp chúng ta hiểu sâu hơn về các khía cạnh của UX. Từ đó, ngoài việc mở rộng hơn những kỹ năng trong thiết kế, bạn cũng sẽ có kiến thức để thuyết phục khách hàng hơn.

UX Design không làm vừa lòng được hết mọi người

UX Design (Thiết kế trải nghiệm người dùng) là làm cho người dùng hài lòng nhưng không phải tất cả, mỗi người đều có cách suy nghĩ khác nhau. Có thể điều này phù hợp với bạn nhưng chưa chắc đã áp dụng được cho tôi.

Tìm hiểu UX Design cơ bản dành cho người mới
Tìm hiểu UX Design cơ bản dành cho người mới

Vậy, điều tốt nhất mà các nhà thiết kế UX cần phải làm là thiết kế cho những trải nghiệm cụ thể và thúc đẩy hành vi nhất định. Bởi chúng ta không thể tạo ra hay dự đoán được bản thân các trải nghiệm thực tế. Vì chúng ta không thể nào thiết kế chỉ cho một người dùng duy nhất. Và chúng ta cũng không thể nào áp dụng các trải nghiệm từ website này sang website khác. Mỗi thiết kế đều phải phù hợp với những giá trị, mục tiêu, quá trình xây dựng của mỗi trang web.

Tìm hiểu UX Design bạn sẽ nhận thấy khi triển khai dự án thực tế. Ví dụ, bạn nhận được dữ liệu hành vi của 1.000 người dùng. Trong số đó có 80% hành vi giống nhau và 20% hành vi nhỏ lẻ khác. Bạn sẽ thiết kế website dựa vào 80% và làm hài lòng 80% đó. Còn lại 20% chắc chắn họ sẽ không hài lòng với kết quả UX của bạn.

Không thể xác định hiệu quả trên các số liệu bình thường

Khi dự án của bạn đã hoàn thành, điều bạn muốn ngay bây giờ là làm sao nhận được những thống kê về mức độ trải nghiệm của người dùng. Và thông thường chúng ta sẽ nhìn vào các số liệu như: Bao nhiêu lượt xem, thao tác tương tác, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ thoát, mấy người đăng ký tài khoản mới và cuối cùng là mấy đơn hàng được đặt. Những thông số này chỉ mang lại những kết quả rất bình thường.

Bằng cách nào đó các nhà thiết kế UX có thể trực tiếp hỏi người dùng hoặc tạo ra các tình huống giả định với nhiều yếu tố khác nhau nhưng phải thật khách quan để có thể nhận được các vấn đề xung quanh việc trải nghiệm trên website. Vấn đề này chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài viết về thuật ngữ User Testing.

Như vậy, tìm hiểu UX Design không hẳn là dựa vào toàn bộ các dữ liệu thu thập được để tiến hành thiết kế. Chúng ta cần phải thực sự hiểu người dùng thông qua các bài test giao diện cụ thể.

Tính khả dụng và trải nghiệm người dùng

Vấn đề này đã trở lên bão hòa trong thời điểm hiện nay nhưng hai lĩnh vực này vẫn hoàn toàn khác nhau. Tính khả dụng hướng đến việc người dùng sử dụng giao diện một cách hiệu quả và mức độ thân thiện của giao diện. Trải nghiệm người dùng nói về cách một người sử dụng và cảm nhận sự thoải mái, sự tin tưởng trên một hệ thống.

Tính khả dụng là một phần lớn trong thiết kế trải nghiệm người dùng khi bạn tìm hiểu UX Design bạn sẽ thấy. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng những trải nghiệm có hiệu quả và dễ chịu. Bên cạnh đó, các nghiên cứu về nhân tố con người, kiến ​​trúc thông tin, tâm lý học và các nguyên tắc thiết kế tập trung vào người sử dụng cũng đóng vai trò rất lớn.

Tìm hiểu UX Design còn những vấn đề khó phát triển

Hầu hết các doanh nghiệp mới phát triển hoặc nhỏ đều tỏ ra rất khó khăn để áp dụng trải nghiệm người dùng vào webstie mới của mình. Bởi các khách hàng này vẫn hướng đến các thiết kế truyền thống. Họ chỉ cần có một đơn vị thiết kế website và một người phát triển website là đủ.

Theo cách suy nghĩ của khách hàng hiện nay: Các nhà thiết kế website là những người tạo ra trang web > kiêm luôn việc thiết kế tối ưu cho trải nghiệm người dùng. Và cũng chính họ sẽ trải nghiệm các chức năng trên website đó. Trong khi đó, các nhà phát triển web sẽ nhận trách nhiệm thiết lập các chức năng theo những gì các nhà thiết kế web đã làm.

Những khách hàng đi theo kiểu truyền thống sẽ không Tìm hiểu UX Design. Ngoài việc doanh nghiệp đó nhỏ, chi phí họ bỏ ra để làm web chỉ có giới hạn nên không thể sử dụng UX.

Còn lại, bản thân mình nhận thấy mặc dù doanh nghiệp có lớn, nguồn vốn rất nhiều, website là kênh bán hàng quan trọng. Nhưng họ cũng không sẵn sàng để tìm hiểu UX Design và áp dụng UX. Họ luôn tìm cách từ chối những lời khuyên và phân tích của người làm UX.

Theo họ: Các UX Design chỉ làm cho vấn đề càng phức tạp thêm mà thôi.

Quy trình làm việc thay đổi quá nhiều

Một số khách hàng cho rằng thiết kế UX khác biệt quá nhiều so với quy trình thực tế. Đây là sự thật hiển nhiên vì nếu so sánh công việc thiết kế website bình thường và thiết kế website có UX Design sẽ là một sự khập khễnh vô cùng lớn.

Thiết kế Website thông thường: Chúng ta chỉ cần nhận nhu cầu thiết kế của khách hàng, tìm hiểu về dịch vụ/sản phẩm của khách hàng. Sau đó lên ý tưởng thiết kế, khách hàng duyệt ý tưởng là triển khai.

Thiết kế Website có UX Design: Chúng ta cũng nhận thông tin từ khách hàng sau đó nghiên cứu thị trường và người dùng để lên ý tưởng thiết kế có UX. Thiết kế Web xong chúng ta tiếp tục tìm hiểu UX Design để triển khai trên dự án. Quá trình trển khai UX sau đó mới thực sự phức tạp vì cần phải đo lường trải nghiệm người dùng, cần phải thử nghiệm nhiều lần, chỉnh sửa website vô số lần sau các lần thử nghiệm …. sau đó mới hoàn tất.

Như vậy, việc triển khai UX trên một dự án website nó khác biệt hoàn toàn với các dự án thiết kế web thông thường. Điều này dẫn đến việc khách hàng của chúng ta khó chấp nhận vì nhiều vấn đề. Trong đó là: thời gian thực hiện quá lâu, chi phí quá cao, các bước thực hiện rườm rà ….

Chi phí sẽ tăng lên khi sử dụng UX

Đây là điều hiển nhiên, bạn có thể hiểu đơn giản như sau: Nếu một website bình thường được thiết kế chỉ cần một người chuyên về thiết kế website. Nhưng bây giờ bạn cần thêm nhiều yếu tố trải nghiệm người dùng trên website đó, chắc chắn bạn sẽ phải cần một nhóm chuyên làm UX để thực hiện. Vấn đề chi phí được tăng lên là điều có thể hiểu được.

Đối với khách hàng khi chưa tìm hiểu UX Design. Họ sẽ không nhận ra ngay được các lợi ích từ UX bởi nó không rõ ràng mà cần thời gian mới có kết quả. Trong khi đó, các nhà thiết kế web lại có thể trình diễn ngay các ứng dụng, chức năng trên website cho khách hàng thấy.

Đây là điều mà các nhà thiết kế UX/UI Design cần phải khắc phục được với khách hàng bằng chính những kỹ năng của mình.

Thế Thôi

Dù công nghệ đang từng ngày phát triển nhưng UX Design vẫn còn là cái gì đó rất mới mẻ đối với khách hàng của chúng ta. Các bạn và mình là người đã biết về UX thì cảm thấy nó bình thường và cần thiết cho mọi dự án website. Tuy nhiên, khách hàng họ chưa bao giờ tìm hiểu UX Design là cái gì nên những thắc mắc của họ hoàn toàn có căn cứ.

Là người thiết kế website và mong muốn khách hàng áp dụng UX trên các sản phẩm của mình. Bạn cần phải tìm hiểu UX Design thật kỹ, bạn phải thật giỏi về UX cũng như giỏi về khả năng thuyết trình để khách hàng hiểu được tầm quan trọng lâu dài khi sử dụng UX. Khi đó, bạn mới có thể thuyết phục được khách hàng.

Cuối cùng, chúc các bạn luôn vui vẻ và thành công khi lựa chọn nghề này.

5 2 đánh giá
Đánh giá bài viết
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận