UX có quan trọng trong thiết kế website hay không ?

UX có quan trọng trong thiết kế website hay không ? Câu hỏi này người thiết kế Phải trả lời được với khách hàng. Giúp khách hàng hiểu tầm quan trọng của UX để triển khai trong dự án của mình.

Và để trả lời được những vấn đề liên quan đến UX thì bạn phải thực sự hiểu về UX. Trong bài viết này chúng ta sẽ bàn đến tầm quan trong của UX Design trong thiết kế website. Nếu bạn chưa biết về UX, hãy xem bài viết đã được đăng tại Blog Lại Văn Đức: UX Design là gì ?

UX có quan trọng không ?

UX là một thành phần vô cùng quan trọng trong thiết kế Website. Khi người dùng truy cập vào một website thì website đó dễ sử dụng hay khó sử dụng đều do UX. Trong thực tế, website nào cũng có UX. Chỉ là cách thực hiện UX của website đó có mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng hay không.

UX có quan trọng trong thiết kế website hay không ?
UX có quan trọng trong thiết kế website hay không ?

Ví dụ khi bạn cài đặt WordPress cho Blog của mình. Bạn chọn Theme để sử dụng và bạn tuỳ chỉnh cho Blog của bạn, ngay lúc bạn tuỳ chỉnh hiển thị bên ngoài của Blog là bạn đang áp dụng UX cho Blog của bạn. Nhưng lúc này, UX trên Blog của bạn thường được thiết kế và thiết lập dựa trên sở thích cá nhân của bạn chứ không phải nhắm đến người dùng.

Còn khi sử dụng UX một cách hiệu quả thì cần phải nghiên cứu người dùng, nghiên cứu về nội dung, sản phẩm, dịch vụ trên Blog/Website để đưa ra cách thực hiện tối ưu nhất.

Website có đẹp, có dễ sử dụng, có mang lại trải nghiệm tốt thì người dùng sẽ ở lại website đó lâu hơn. Từ đó mang lại kết quả là họ sẽ sử dụng dịch vụ hoặc mua hàng trên website. Vì vậy, UX có quan trọng là điều hiển nhiên.

Tại sao UX Design lại cần thiết cho website ?

Tất cả những thông tin bài viết về UX đều cho chúng ta thấy sự quan trọng của UX cho website. UX mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng khi truy cập vào website. Nói đơn giản, UX Design giúp người dùng sử dụng một website một cách nhanh nhất, dễ hiểu nhất, đơn giản nhất … Từ đó nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ và mua hàng trên website hơn.

UX có quan trọng không ? Tất nhiên là có và rất cần cho bất kỳ website nào. Dù các bạn chỉ làm Blog đơn giản như Blog Lại Văn Đức thì việc tối ưu trải nghiệm người dùng cũng là điều nên làm. Không cần nói quá xa xôi, Blog Lại Văn Đức không áp dụng triệt để tất cả trải nghiệm của UX nhưng mình làm theo cách đơn giản nhất, không màu mè và luôn tối ưu tốc độ tải trang tốt nhất.

Blog của mình thiên về chia sẻ kiến thức vì vậy các hiệu ứng, màu sắc là vô ích vì bạn vào đây là đọc nội dung chứ không phải mua hàng. Bản thân mình cũng không cung cấp bất kỳ dịch vụ nào trên Blog nên mình không cần show các hình ảnh, sản phẩm hay dịch vụ. Độc giả của mình là các bạn đang tìm hiểu về WordPress và các kiến thức làm web. Vì vậy mình tập trung 100% vào nội dung tốt, chứ không tập trung vào cái đẹp của giao diện website.

Khi thực hiện làm website về dịch vụ và bán hàng thì khác. Hình ảnh ấn tượng, giao diện đẹp mắt với các chức năng, thông tin cần thiết là phải có. Để khi người dùng vào web, họ có thể nắm bắt được tất cả những thông tin quan trọng của website. Họ có thể sử dụng ngay các chức năng quan trọng của web và họ có thể truy cập nhanh vào những url quan trọng do chúng ta cố tình đưa ra.

Nếu một website có thiết kế quá rắc rối, quá phức tạp. Người dùng sẽ phải đi tìm các chức năng, tìm các url cho sản phẩm và dịch vụ. Lúc này, nếu website của bạn không phải là cung cấp dịch vụ độc quyền thì bạn chắc chắn sẽ mất khách.

Làm thế nào để khách hàng chấp nhận UX ?

Chúng ta đã công nhận UX có quan trọng trong thiết kế website. Chúng ta là người làm website và chúng ta công nhận UX thực sự quan trọng. Vậy làm thế nào để khách hàng có thể chấp nhận UX Design trên website của mình ? Vấn đề này vô cùng tế nhị và khó khăn trong hầu hết các dự án thiết kế website.

Bản thân mình sẽ mặc định bạn là một người giỏi về UX và đã có một đội nhóm chuyên làm UX. Bởi vì UX không thể triển khai một cách hoàn hảo nếu bạn làm một mình. Vì khi làm một mình bạn chỉ đang triển khai UX theo cái sở thích của riêng bạn. Bạn phải có một nhóm chuyên làm về UX.

Triển khai UX một cách trọn vẹn trên website không hề rẻ. Chính vì vậy chúng ta cũng chỉ tư vấn cho những khách hàng lớn, khách hàng doanh nghiệp và những khách hàng đầu tư website một cách chuyên nghiệp. Với những website giới thiệu đơn giản hay các website chạy dự án có thời hạn thì việc áp dụng UX toàn bộ là phí phạm và tốn kém không cần thiết cho khách hàng. Tất nhiên, không phải các website đơn giản hay website chạy dự án mà không cần UX. Các web này vẫn cần có UX nhưng chỉ ở mức độ rất nhỏ để mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng. Ví dụ như cách bố trí cho các bố cục web, cách hiển thị forms sao cho hiệu quả, hiển thị button sao cho hợp lý … tất cả các vấn đề này đều là UX cả.

Để khách hàng có thể chấp nhận UX. Chúng ta cần phải giải thích được tầm quan trọng của UX và những điểm lợi ích mà UX mang lại. Triển khai UX trên nền tảng website của khách hàng có thời hạn lâu dài, đặc biệt là những website bán hàng, thương mại điện tử. Giúp khách hàng nhận thấy được những lợi ích thực tế từ UX mang lại. Đưa ra những ví dụ cụ thể và xác thực nhất để khách hàng hiệu được UX có quan trọng trong thiết kế website.

Đừng quên để khách hàng nhìn nhận chính xác khoản chi phí phải bỏ ra ban đầu và các khoản chi phí duy trì (nếu có) khi triển khai UX. Chúng ta là những người làm nghề thiết kế, cần phải rõ ràng mọi thứ, đừng mập mờ về các vấn đề chi phí. Tránh những sự cố đáng tiếc sảy ra trong tương lai.

Thế Thôi

UX có quan trọng trong thiết kế website hay không ? UX vô cùng quan trọng cho các dự án thiết kế website. Bất kể website nào cũng cần có UX dù là ít hay nhiều. Nghĩ một cách đơn giản, UX là cách xây dựng bố cục hiệu quả để người dùng dễ dàng tương tác với website và mang lại hiệu quả cho website đó.

Bài viết này đến đây thôi, chúng ta sẽ còn nhiều vấn đề cần thảo luận về UX Design trong các bài viết sau. Blog Lại Văn Đức chúc các bạn luôn thành công trong sự nghiệp của mình.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận